ประวัติความเป็นมาของสถานีตำรวจนครบาลบวรมงคล

สถานีตำรวจนครบาลบวรมงคล มีสถานีที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำจ้าพระยาหน้าวับวรมงคลราชวรวิหารเลขที่ 1072 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัดกรุงเทพมหานครฯ ชื่อเดิม “สถานีตำรวจนครบาลวัดลิงขบ”(ตามชื่อเดิมของวัด)ซึ่งอาศัยเป็นสถานที่ตั้งสำหรับตัวอาคารของสถานีตำรวจ สำหรับตัวอาคารสถานีตำรวจแต่เดิมเป็นแพไม้แบบแฝดลอยอยู่ใแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าวัดดังกล่าว ซึ่งได้ก่อสร้างขึ้นมตั้งแต่ พุทธศักราช 2453  มีเขตพื้นที่รับผิดชอบอยู่ในลำแม่น้ำเจ้าพระยาเท่านั้น ครั้นต่อมาในปีพุทธศักราช 2467 ทางราชการได้ทำการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีขึ้นมใหม่ ในสมัยของพันตำรวจเอพระยาพลพรรคภิบาลเป็นอธิบดีกรมตำรวจแล้วใช้ชื่อสถานีตำรวจว่า “สถานีตำรวจนครบาลบวรมงคล” และได้ใช้ชื่อนี้ตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยแต่เดิมได้เช่าที่ดินจากกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการซึ่งอยู่ในความครอบครองของวัดบวรมงคล ในเนื้อที่ดินจำนวน ๑๗๐ ตารางวาต่อมาในปีพุทธศักราช 2498 วัดบวรมงคลได้บอกเลิกสัญญาเช่าที่ดินและงดเก็บค่าเช่า เนื่องจากต้องการใช้ที่ดินบริเวณที่ตั้งสถานีตำรวจนครบาลบวรมงคล เพื่อใช้ในกิจการทางศาสนา โดยจะให้เช่าที่ดินแปลงใหม่ของวัดซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของที่ตั้งสถานีตำรวจเดิมเพื่อทำการก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ และเมื่อปี พุทธศักราช 2516 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ และได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ สถานีตำรวจนครบาลบวรมงคล จึงต้องรับผิดชอบพื้นที่บนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเฉพาะบริเวณตรงช่วงที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา

ในปี พุทธศักราช ๒๕๓๖ กรมตำรวจได้อนุมัติให้เช่าที่ดินของวัดบวรมงคลแปลงใหม่ เพื่อใช้เป็นที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจนครบาลบวรมงคลใหม่ในเนื้อที่รวมทั้งสิ้น ๑ ไร ๓๕ ตารางวา อยู่ทางทิศใต้ของบริเวณสถานที่ตั้งอาคารที่ทำการเดิม ห่างประมาณ ๑๐๐ เมตร และได้รับการจัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจนครบาลบวรมงคลใหม่ เป็นอาคารชนิดคอนกรีตเสริมเหล็กจำนวน ๓ ชั้น ตามแปลนมาตรฐานกรมตำรวจ โดยบริษัท รุ่งวโรทัยการโยธา จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง การดำเนินการก่อสร้างได้แล้วเสร็จพร้อมทั้งส่งงานงวดสุดท้ายเมื่อเดือน มีนาคม พุทธศักราช 2537 และได้ใช้เป็นที่ทำการสถานีตำรวจนครบาลบวรมงคลอยู่ในปัจจุบันนี้ สถานีตำรวจนคบาลบวรมงคล เดิมขึ้นตรงต่อกองกำกับการตำรวจนครบาล ๑๑ ต่อมาเปลี่ยนขึ้นตรงต่อกองบังคับการตำรวจนครบาล ๑๓ และกองกำกับการตำรวจนครบาล ๑๖ ตามลำดับ เนื่องด้วยได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่๒๒)พุทธศักราช ๒๕๓๖ ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการกรมตำรวจยกเลิกกองกำกับการตำรวจนครบาล 1-19 สถานีตำรวจนครบาลบวรมงคลจึงอยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาลธนบุรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล และเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าสถานีจากระดับสารวัตรเดี่ยว มาเป็นระดับ รองผู้กำกับการหัวหน้าสถานี ทังนี้ตั้งแต่วันที่ ๒๓ มกราคม พุทธศักราช 2537 เป็นตันไป ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย พุทธศักราช 2539 โดยได้ยุบยกเลิกกองบังคับการตำรวจนครบาลพระนครเหนือ กองบังคับการตำรวจนครบาลพระนครใต้ และกองบังคับการตำรวจนครบาลธนบุรี ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และจัดตั้งกองบังคับการตำรวจนครบาล ๑-9 สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลบวรมงคล จึงอยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล ๗ ตั้งแต่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content